Sa-kê tẩm bột chiên

Nhà chị có cây sa-kê to ơi là to, và khá là sai trái nữa chứ. Thế nên mình có trái sa-kê ăn khá thường. Nghe bảo lá sa-kê nấu nước uống có thể chữa bệnh gì gì ấy nhưng mình không quan tâm đến lá, chỉ cần trái thôi! :-)

Chị gửi cho 2 trái sa-kê to vật vã & thật chín vì mình thấy các gai trên trái đã nở hết. Mọi khi tòan xơi sa-kê rụng thôi nhưng lần này thì ăn trái chín hái từ trên cây xuống. Nghe chị tả “1 người đứng cầm cây chọc, 1 người thì đứng hứng. Mỏi cổ ra phết đấy!” mà thấy nhọc công quá!

1 trái đem nấu với thịt bò. 1/3 trái kia thì tẩm bột rán, còn lại thì đem hầm sườn. Chao ôi, sa-kê chín cây có khác! Ngọt lịm, bở tơi & không có vị hăng hăng thường thấy ở trái non. Ngon tuyệt cú mèo!

Quay về với món sa-kê tẩm bột chiên nhé (đi xa quá rồi, kẻo lạc đường thì khốn :-)). Mình cực kết món này dù vốn không hảo các món chiên ngập dầu cho lắm. Có lẽ do lớp bột áo bên ngòai miếng sa-kê rất mỏng, khiến mình không bị ngán. Lớp bột này giòn mềm, không cứng như bột chiên giòn bán sẵn nên mình nghĩ trẻ nhỏ & người lớn tuổi sẽ rất thích.

Sa-kê chiên (posted-đĩa)

Trước khi đi ngủ thì mình pha 1 hộp bột để sáng mai dậy chiên cho nhanh. Vì là món chiên nhiều dầu nên phải ăn buổi sáng để còn “xử lí” hết năng lương dồi dào mang lại từ món này hihi.

Công thức:
Nguyên liệu:

Trái sa-kê. Nhiều hay ít thì tùy thích nhé. Như nhà mình có 2 người thì dùng khỏang 200-250g sa-kê đã gọt vỏ, bỏ lõi.
Dầu ăn
95g bột mì đa dụng
15g đường cát
Nhúm muối, khỏang 1/3 tsp
1/3tsp baking powder
150g sữa tươi

Cách làm:
Sa-kê gọt vỏ, rửa sạch nhựa bán bên ngòai, bỏ lõi. Cắt từng miếng vừa ăn, hình dáng tùy thích.
Trộn đều bột mì, đường, muối & baking powder trong 1 tô lớn.
Cho sữa vào tô bột khô, khuấy đều.
Để tô bột đã pha vào tủ lạnh khoảng 3h.
Sau khi bột đã đủ lạnh, lấy bột ra để chuẩn bị chiên.
Bắc chảo dầu lên bếp cho nóng, nhiều dầu chút nhé vì sa-kê cần được chiên ngập trong dầu.
Khi dầu đã đủ nóng (mình có thể thử bằng cách nhúng đầu đũa khô vào chảo, nếu thấy dầu sủi tăm quanh đầu đũa là đủ nóng), nhúng từng miếng sa-kê vào tô bột để bột áo 1 lớp mỏng.
Cho miếng sa-kê vào chảo chiên vàng. Khi chiên thì mình để lửa nhỏ vừa vì lớp bột rất mỏng nên đễ bị quá lửa & sa-kê thì dễ chín.
Miếng sa-kê vừa vàng thì gắp ra đĩa có lót giấy thấm dầu. Dùng nóng.
Có thể chấm sa-kê với tương cà & tương ớt.

Sa-kê chiên (posted-1)
Bột đã pha xong & sa-kê cũng đã cắt miếng. Chuẩn bị vào chảo thôi.

Sa-kê chiên (posted-trong chảo)
Sa-kê đang “bơi” trong chảo dầu. Cảnh này rất hiếm thấy ở bếp nhà mình đấy nhé :-)

Gửi phản hồi

