Bơ đậu phộng

Lúc nhỏ mình rất thích ăn bơ đậu phộng với bánh mì & rất thích bơ hiệu Crown vì khi đó chỉ có mỗi hiệu í thôi. Chị mình thường mua bơ đậu phộng & phômai để mình ăn sáng trước khi đến trường.

Bẵng đi một thời gian không ăn bơ đậu phộng nữa cho đến khi dính vào “nghiệp” bánh mì! 🙂 Nhưng bây giờ lại thêm trò homemade nên quyết định tự mần cho nó fresh.

Công thức này mình tìm được trên mạng, không nhớ rõ website nào. Có điều chỉnh lại cho hợp khẩu vị. Cảm nhận chung là vị bơ rất tươi & thơm, lại có vị ngọt hậu của đậu phộng Tứ Quý (bố mẹ chồng mua cho ở Phan Thiết) và hòan tòan không có chất bảo quản.

Nguyên liệu:
(cho 1 hũ bơ khoảng 300g)
250g đậu phộng rang chín vàng, bóc vỏ
Dầu ăn (khoảng 5 muỗng canh)
Muối & chút đường (một chút thôi)
Thực hiện:
Đậu phộng xay nhuyễn (xay khô nhé). Mình dùng cối xay khô của máy xay sinh tố.
Cho đậu đã xay vào một tô lớn rồi cho muối & đường vào, trộn đều. Lượng muối & đường tùy theo khẩu vị, nhưng đừng cho nhiều đường vì đậu phộng tự nó đã có vị ngọt sẵn rồi.
Cho dầu ăn vào, trộn đều. Mình thường pha dầu olive với dầu nành theo tỉ lệ 1:1 để bơ tốt hơn cho sức khỏe. Hỗn hợp sau khi trộn sẽ có độ sệt & lỏng vừa phải, đủ mềm để phết lên bánh mì & không quá ướt để bơ chảy mất.
Cho vào hũ đã tiệt trùng (bằng nước sôi). Bảo quản trong tủ lạnh. Mình thường dùng trong vòng 3 tuần.

(cái chén này là Anh Xã ham ăn, múc hơi bị đầy :-))

Bơ đậu phộng làm rất nhanh, gọn mà lại cũng dễ kết hợp với nhiều loại bánh mì cho 1 bữa sáng “tốc hành”.

10 thoughts on “Bơ đậu phộng

  1. Chẹp ! Nghe em tả mà thấy ngon quá !
    Con nhà chị chỉ thích chấm mút không , quét vào bánh mỳ thì chê đủ kiểu . Đậu phụng bên này sao không ngon như của Việt Nam mình nhở ? Ăn nó không thơm , bùi như ở bên mình , huhu !

    • Mời chị ạ, chấm quẹt thỏai mái nhé 🙂
      Trẻ con chịu ăn là mừng rồi. Còn ăn kiểu nào thì cũng…vào bụng tất!
      Ở VN mình cũng có nhiều lọai đậu ạ. Em thì kết đậu Tứ Quý của Phan Thiết. Hạt đậu nhỏ nhưng ngọt, thơm & bùi. Đậu này nấu xôi, chè, làm kẹo đậu phộng hay nấu canh (với bí đỏ) đều ngon hết á (mình tả vậy không biết có ai phải chạy đi lấy khăn giấy không ta hehe)

    • Ngon lém lém ạ. Ăn ngó thì hơi uổng đấy nhé. Thùng tô-nô mà vẫn có người thương thì lo gì. hehe
      Tuy bơ nhiều chất béo nhưng là chất béo thực vật, mình kết hợp thêm dầu olive nên cũng không đến nỗi lo lắng lắm đâu ạ. Dầu olive có tác dụng làm tăng lượng cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu nên tiện lợi cả đôi đường. Bơ thực vật thì mình chỉ kết lọai này, còn magarine thì không hảo lắm vì thấy nó không được tự nhiên.

Trả lời

