Sữa đậu nành & đậu hũ nước đường

Dạo này mình không uống được sữa bò nên phải chuyển qua sữa đậu nành cho bé con có đủ chất. Lười lắm nhưng nghĩ đến con nên phải cố. Sẵn chị cho mớ lá dứa nhà trồng nên quyết tâm dậy sớm nấu nồi sữa. Cũng may là nhà mình có cái máy vắt sữa bán tự động, là Anh Xã đấy :-). Mình không thích làm sữa đậu nành bằng máy vì cảm thấy sữa không được béo cho lắm do mình không thể điều chỉnh lượng nước & đậu theo ý thích. Chịu khó làm bằng máy xay sinh tố thì ngon hơn rất nhiều.
Công thức này mình điều chỉnh lượng đậu & nước cho hợp khẩu vị. Bạn nào muốn uống lõang hoặc đặc hơn thì chỉ việc thêm hoặc bớt nước. Mình thấy sữa này đủ béo & thơm ngon rồi.
Nguyên liệu:
250g đậu nành khô (mình mua đậu nành Phương Lâm nên sữa rất béo, thơm & đặc. Đậu nành Trung Quốc thì sữa sẽ kém ngon. Đậu Miên thì hơi dơ, phải ngâm & xả nhiều lần mới sạch được)
3 lít nước
Lá dứa
Đường (tùy khẩu vị, nhà mình thường không cho đường)
Cách làm:
Đậu nành rửa sạch nhiều lần. Ngâm nước cho nở khỏang 10h (mình thường ngâm qua đêm, sáng dậy làm)
Đậu sau khi ngâm thì xả sạch lại lần nữa, để ráo
Chia đậu làm 2 phần, xay nhuyễn mỗi phần với 1/2 lượng nước. Mình thường xay 2 lần cho mỗi phần đậu để đậu nhuyễn mịn, cho sữa béo (tổng cộng là 4 lần xay ạ).
Cho hỗn hợp đậu & nước vào miếng vải mùng, vắt lấy nước, bỏ xác (công đọan này các ông làm tốt hơn mình vì tay các ông khỏe hihi)
Cho sữa vào 1 nồi lớn sao cho lượng sữa chỉ cao đến 2/3 thành nồi vì sữa rất dễ trào khi sôi. Hớt bọt. Cho thêm lá dứa đã bó gọn vào. Nấu sôi (trong khi nấu nhớ khuấy đều tay vì sữa rất dễ bị khét ở đáy nồi)
Sau khi sữa sôi, để lửa nhỏ cho sôi lăn tăn thêm vài phút rồi tắt bếp.
Uống nóng rất ngon.
Công thức này có thể dùng làm đậu hũ nước đường rất ngon & gọn. Lúc bé cháu được 1 tuổi, mình làm cho bé ăn & bé rất thích. Hôm nay cũng định làm nhưng nhà hết đường tán để nấu nước đường nên thôi.
Khi nào làm đậu hũ thì mình dùng nước đầu tiên của mỗi lần xay để làm. Đậu hũ sẽ béo & thơm hơn.
Đậu hũ kiểu này dùng gelatine để làm đông đặc thay cho thạch cao phi. Vì là gelatine nên nước đường phải để nguội khi dùng với đậu hũ, không thì đậu hũ sẽ tan ra mất. Bảo đảm là đậu hũ thơm ngon, mềm mại không thua gì dùng thạch cao phi.
Công thức đậu hũ nước đường:
750ml nước đậu nành
20g đường cát
2tsp (10g) bột gelatine
60ml nước ấm
Cách làm:
Nấu sôi nước đậu nành. Sau khi sôi thì để lửa liu riu vài phút rồi cho đường cát vào, khuấy đều cho tan đường.
Cho gelatine vào 60ml nước ấm, khuấy đều cho tan gelatine. Để gelatine nở trong khỏang 2 phút.
Cho chén gelatine vào 1 cái nồi/chảo nhỏ, nấu cách thủy. Quậy đều trong khi nấu cho đến khi gelatine trở trong.
Cho gelatine vào nồi sữa đậu nành (vẫn còn nóng ấm nhé), khuấy đều. Để sữa còn hơi ấm thì cho vào khuôn.
Để nguội hẳn rồi cho đậu hũ vào tủ lạnh khỏang 8h là có thể dùng được.
Khi ăn dùng muỗng hớt từng lát mỏng rồi chan nước đuờng.
Nước đường:
Gừng tươi gọt vỏ, cắt lát, đập dập
Đường tán
Nước
Tất cả nấu sôi cho đường tan. Lượng đường tùy khẩu vị mà cho ít hay nhiều nhé.
Một công đôi việc. Vừa có sữa uống, vừa có đậu hũ để nhâm nhi. Thích nhỉ!

7 thoughts on “Sữa đậu nành & đậu hũ nước đường

  1. Ủa , đậu hủ nước đường cũng cần cho gelatin nữa hở em ? Con em sinh đôi tốt bụng nó định mua bên Úc gửi qua cho chị một ít
    ( chị ở Châu Âu , em ở Châu Đại Dương , vậy là em ở gần Châu Á vì vậy em phải mua&gửi qua cho chị ) . Nhỏ này sao gửi lâu quá , lâu mà chỉ là đậu hủ đóng trong hộp thôi , không phải tươi mới gì hết , cả đậu nành nữa chứ . Oa oa , muốn đồ còn tươi mới như Bimxi cơ !

    • Vâng, mình dùng gelatine thay thạch cao phi để đậu hũ đông lại ạ. Đông thì thì mình mới hớt từng miếng mềm mỏng, mát rượi được chứ mẹ Cốm & Nghé nhỉ?
      Nếu chị không có gelatine bột thì có thể dùng gelatine dạng lá cũng được ạ. 1 lá gelatine thường nặng 2g ạ. Nếu dùng dạng lá thì mình cũng phải ngâm vào nước trước cho gelatine mềm ra.
      Muốn đồ tươi mới thì phải về VN thôi. Không thì chị qua Nhựt Bổn cũng được đấy. Mẹ Cốm & Nghé vừa được “tiếp tế” 3kg đậu nành đó hehe.

      • Lá tanh lắm , hôm nọ làm rau câu cho cả nhà ăn làm bằng lá này , tanh tanh gì đâu 😖. Hôm sau bực mình quá lại mua thêm vài g gelatin bột nữa . Gelatin bột ít tanh hơn hẳng , dai hơn nhìu . Lá hoa gì mà còn dat mà tanh như cá ý !
        Hehe mẹ Cốm-Nghé sướng thế , không tốn đồng nào vẫn có đậu nành tươi ngon sánh bằng với Bimxi luôn rồi ( icon ganh tị 😡) .

    • Có lần em mua thử lá gelatine, của Pháp chị ạ. Em không nhớ hiệu nhưng cũng không thấy tanh gì. Chắc mỗi hiệu mỗi khác.
      Em dùng bột gelatine của Knox, hòan tòan không mùi không vị. Tha hồ mà múa :-). Chị có thể mua hiệu này trên Amazon á.
      Mẹ Cốm & Nghé là nhất rồi. Vừa được mẹ sang chơi, vừa có đậu nành để múa may!

  2. Mấy ngày nay bé nhà mình sốt mọc răng sữa , hai cái răng dưới nó nhú rồi , mừng lắm , con sốt rên ư ử , hôm nay đỡ lên nhà Bimxi .
    Bà ngoại Cốm nhà mình qua thăm cháu , bà lôi theo 2 kí đậu hủ và 3 kí đậu nành . Sáng nay , đang thay tã cho con thì bà ra hỏi : ‘ Mẹ nấu sữa đậu nành cho mày uống nhé !? ‘ , mình la oai oái , nói bà đi đường xa , để con làm . Tối nay làm , nhưng trước khi làm lên nhà Bimxi trước cái đã . Dè đâu , có bài này luôn , bụt thiêng thế ! Đậu nành nhà mẹ mình trồng là giống của Đắc lắc , ngon hem ta , tối nay sẽ có câu trả lời . Còn đậu hủ thì mua , để hôm nay mình đi siêu thị mua sữa cho con thì mua luôn 500g gelatin .
    Mai có kết quả , hứa hẹn với mẹ nó nhé !

  3. Thôi chết , hôm qua mệt quá lại quên lời hứa mất rồi , mẹ nó thông cảm , tính mình hay quên nhắm ý !
    Sữa đậu mình ham hố cho thêm 400ml nước nữa vào , sệt sệt quá mẹ nó ạ , để lần sau mình rút kinh nghiệm , không tài lanh nữa . Nhưng sữa vẫn thơm&ngon lắm .
    Đậu hủ cũng ngon nữa , nhưng không sánh bằng với Bimxi và mấy bà bán dạo được vì mình vốn là một đứa ít hoa tay mà .
    Giờ đang ngồi ăn , mát mượt cái cổ họng gì đâu á ! Cảm ơn Bimxi vì công thức thiệt là ngon nhe !

    • “mừng lắm, con sốt rên ư ử” -> mẹ gì mà kì quá! Con sốt mà mừng! (chọc mẹ nó tí, đừng hiểu lầm nhá :-))
      Đọc xong comment của mẹ nó mà cứ lăn tăn mãi. Mẹ nó mua 500g gelatine hay 50g thế nhỉ? Chưa làm lần nào mà “chơi” hẳn 500g á? Sao dễ tin độ thành công của công thức mình post thế nhỉ!? 🙂 Mà có đủ đậu nành để làm cho những 50 lần nữa không thế?
      Lượng nước mình dùng làm sữa là tùy vào từng lọai đậu ạ. Nếu đậu ngon, béo & nhiều bột thì nước nhiều một chút cũng không sao. Quan trọng hơn là tuỳ khẩu vị của mỗi người nữa. Nhiều người không thích uống béo vì thấy ngán, người lại thích thật béo. Chín người mười ý mà!
      Mẹ nó hơi bị khiêm tốn đấy. Dám cá đậu hũ nước đường mẹ nó làm ngon số dzách. Mình nói thế vì mình biết, làm đậu hũ còn dễ hơn nấu rau câu í chứ. Kiểu gì chả thành công rực rỡ!
      Nghe mẹ nó tả thấy vui ghê vì mình đã giúp (chút xíu thôi) cho 1 người được mát rượi cái cổ họng. 🙂

Trả lời

