Chiffon lá dứa

Đây là lần thứ 3 mình làm chiffon & cũng là lần tìm được công thức ưng ý nhất sau 2 lần đầu mày mò. Lần đầu thì bánh quá mềm nên khi cắt ra, bánh dễ bị xẹp & không được đứng bánh cho lắm. Lần thứ 2 thì bánh lại bị chắc do nhiều bột quá. Lần này thì rút kinh nghiệm của 2 lần trước nên tự chế ra 1 công thức cho riêng mình. Bánh đạt chuẩn (theo yêu cầu của mình), mềm xốp vừa vặn. Sẵn dịp chị cho mớ lá dứa, xay nhuyễn lọc lấy nước để nấu sữa đậu nành, còn một ít thì làm chiffon luôn để khỏi phí.

Bất ngờ lớn là khi trộn nước cốt lá dứa với bột thì hỗn hợp có màu xanh rêu nhạt, xỉn xỉn, nhìn rất chán. Ấy thế mà sau khi nướng thì bột bánh lại chuyển sang màu xanh khá tươi & mùi vị thì khỏi phải bàn, thơm nức mùi lá dứa. Mình chưa dùng panda paste lần nào nhưng với mình thì cái gì tươi vẫn là nhất.

Sau khi mày mò & thử nghiệm thành công thì mình đã chép ngay công thức ra giấy để khỏi quên. Thế mà AX lại dọn dẹp, quăng đâu mất tiêu làm bây giờ phải ngồi vắt óc mà nhớ lại. Lâu lâu có dịp động não tí :-).

Nguyên liệu:
(cho 1 ổ khuôn tròn, đáy liền, đường kính 20cm)
Hỗn hợp lòng trắng:
4 lòng trắng trứng gà
5ml nước cốt chanh (hoặc chút cream of tartar với mục đích giúp lòng trắng trứng không dễ bị xẹp khi trộn bột. Mình vẫn dùng nước chanh & thấy rất ổn)
50g đường trắng
Hỗn hợp lòng đỏ:
4 lòng đỏ trứng gà
35g dầu ăn
10g đường trắng
50ml nước cốt lá dứa (xay nhuyễn khỏang 7 lá dứa với 60ml nước rồi vắt kĩ & lược lại cho sạch xác)
70g bột mì
10 g bột bắp/bột năng
Chút vani
Chút muối

Cách làm:
Làm nóng lò ở 160 độ C trong 10′.
Hỗn hợp lòng đỏ:
Trong 1 cái tô, cho lòng đỏ trứng, dầu, đuờng, vani, muối & nước lá dứa vào quậy đều (mình dùng cái phới lồng đánh trứng cầm tay). Chỉ cần đánh cho các nguyên liệu đều với nhau, không cần đánh kĩ.
Trộn đều bột mì & bột bắp rồi rây phần bột này vào hỗn hợp lòng đỏ, vừa rây vừa trộn đều để tránh bị vón cục.
Hỗn hợp lòng trắng:
Đánh lòng trắng trứng cho hơi nổi (mình dùng KA, tăng tốc từ từ đến mức 6) rồi cho đường & nước chanh vào từ từ, đánh cho đến khi lòng trắng nổi bông đứng, nhấc que đánh lên thấy tạo chóp mềm (trạng thái stiff peak).
Trộn 1/3 hỗn hợp lòng trắng vào phần lòng đỏ, dùng phới dẹt trộn đều. Sau khi đã trộn đều, cho 1/2 hỗn hợp vừa trộn vào tô lòng trắng, trộn tiếp vài vòng rồi cho nốt 1/2 phần còn lại vào, trộn thật đều & nhẹ tay đến khi hỗn hợp đồng nhất.
Cho hỗn hợp bột vào khuôn bánh (không cần quét dầu/bơ & lót giấy nến gì hết), dàn đều.
Nướng bánh ở 160 độ C, rãnh giữa, trong khỏang 50′.
Khi bánh chín, lấy bánh ra & úp ngược khuôn bánh xuống. Khi bánh nguội, bánh sẽ tự róc ra khỏi khuôn (khỏang 30′ sau thì phải). Mình chẳng cần phải lấy dao róc làm gì cho mệt 🙂

Kết cấu bánh lần này mình rất ưng ý. Chỉ có điều khi trộn bột, lười nên không trộn kĩ, còn mấy “bé” lòng trắng lạc đàn, chưa thật quyện đều nhưng không sao hết. Vẫn rất ngon!

Sau khi ăn tối xong, 2 vợ chồng tráng miệng 1 ít. Còn thì cắt 1/2 để chia với nhà chị. Hôm sau chị gọi khen nở phồng mũi luôn. Khôn thế! Góp vốn có mấy cái lá dứa mà được hẳn 1/2 ổ bánh của người ta! Thế thì dại gì mà không khen để lần sau còn được chia tiếp chứ :-)!

2 thoughts on “Chiffon lá dứa

Trả lời

