Bánh khoai mì nướng

Lúc nào mình cũng thèm khoai mì, từ nhỏ đến giờ. Hồi nhỏ thì mẹ không cho ăn nhiều vì sợ bị ngộ độc. Giờ thì không dám ăn nhiều vì sợ không tốt cho bé con :-(. Chả bao giờ mình được ăn cho thỏa thích cả hic hic!

Mỗi lần ăn khoai mì thì khá mất công ngâm & rửa. Mình thấy mọi người chỉ cần ngâm vài tiếng là chế biến được rồi. Riêng nhà mình thì mẹ luôn bắt phải ngâm qua đêm và đến bây giờ thì…mình ngâm 1 ngày 1 đêm cho tròn luôn :-). Sau khi lột vỏ thì mình tách đôi củ khoai mì ra, ngâm với nhiều nước & thay nước liên tục sau khỏang 4h. Tất nhiên là ban ngày mới thay nước liên tục như thế được, chứ còn ban đêm thì phải ngủ thẳng 1 giấc 8h giờ chứ! hihi Tiện thể, có 1 bài viết trên báo SGTT về cách chế biến & ăn khoai mì sao cho không bị ngộ độc, mình link về đây (“Khoai mì, ăn sao không độc?”)để mọi người cùng đọc nhé.

Hôm nay thèm ghê quá, dù AX đã cản nhưng nhờ tài thuyết phục của mình, chính AX là người chở mình đi mua khoai mì khà khà.

Để trả công AX đã chiều & chở mình đi mua khoai, làm ngay 1 ổ bánh khoai mì nướng mà AX vốn rất thích (để còn có khoai mì mà ăn lần sau nữa chứ hí hí). Trước khi bắt tay vào làm thì nhắn nhe AX “lần đầu tiên em làm bánh này nhá. Mà anh biết rồi đấy, những gì em làm lần đầu thì…!” 🙂 Cũng may, bánh không đến nỗi nào!

Banh khoai mi nuong (posted - 1)

Công thức:
(cho 1 ổ bánh đường kính 18cm)
300g khoai mì mài nhuyễn (khối lượng khoai mì sau khi đã mài nhé, không phải củ tươi đâu. Nếu cân lúc còn nguyên củ, chưa lột vỏ thì chắc khỏang 500-600g khoai)
60g đường cát. Nhà mình vốn ăn ít ngọt nên chỉ dùng chừng này đường thôi. Mình nghĩ là 80-90g đường thì sẽ vừa miệng mọi người hơn.
180g nước cốt dừa (mình không sẵn dừa nạo nên dùng nước cốt dừa đóng lon Chaokoh (khỏang 140-150g pha với chút nước cho hơi lõang, đủ 180g. Nếu dùng Chaokoh nguyên chất, không pha thêm nước thì e rằng bánh hơi bị gắt mùi nước cốt dừa)
2tsp dầu ăn
1tsp sữa đặc có đường

Cách làm:
Khoai mì sau khi ngâm & rửa sạch thì lấy bỏ sợi xơ to nằm ở phần lõi của củ khoai. Đem mài nhuyễn.
Cho phần khoai đã mài vào 1 tấm khăn mỏng (mình dùng khăn vải xô) rồi vắt cho ráo nước. Cho phần nước vào 1 cái tô, để lắng trong khỏang 15′ rồi chắt bỏ phần nước trong phía trên, giữ lại phần bột lắng ở bên dưới.
Cho khoai mì vào 1 cái tô to rồi cho phần bột lắng & tất cả các nguyên liệu còn lại vào, quậy đều.
Làm nóng lò ở 200 độ C.
Láng 1 lớp dầu mỏng vào khuôn rồi lót giấy nến vào đáy khuôn. Trút hỗn hợp bột vào, dàn đều.
Nướng khỏang 45-50′, hơi lâu đấy nhé, cho đến khi bánh vàng & khô mặt. Có thể cắm 1 cây tăm vào giữa bánh rồi rút ra xem tăm có khô ráo hay không để biết bánh chín hay chưa.
Để bánh nguội trong khuông khỏang 15-20′ rồi róc bánh ra, đặt lên đĩa.

Banh khoai mi nuong (posted-2)

Bánh mềm mịn & có độ dẻo dai đặc trưng của khoai mì. Thơm mùi nước cốt dừa & không ngọt quá. AX thích mê! 🙂

5 thoughts on “Bánh khoai mì nướng

  1. Pingback: Bánh khoai mì nướng « Góc riêng

Trả lời

