Phở bò

Dạo này mình lười vào bếp & post bài kinh khủng! Không biết tại làm sao mà lại thế nữa? Tính từ bài post gần đây nhất thì ngày mai, là tròn 1 tháng bếp núc vắng ngắt, lạnh tanh rồi. Thế nên hôm nay phải đấu tranh tư tưởng ghê lắm để tránh cái mốc 1 tháng ấy :-).

Phở bò, món ăn quen thuộc của nhà mình sau khi đi Metro về, vì chỉ có thể mua được xương bò ở đấy thôi. Mỗi lần mình chỉ mua khỏang 0,5kg xương, đủ cho 4 tô phở. Hầm lấy 1 nồi nước cốt, chia làm 2 phần. 1 phần thì ăn ngay, còn lại thì cho vào tủ đông, khi nào muốn ăn thì thêm nước vào là có ngay tô phở nóng bốc khói. Mình cũng không muốn hầm xương cho nhiều lần vì mình cảm thấy khi để tủ đông thì nước dùng có vẻ kém thơm hơn. Nấu cho 2 lần ăn là vừa đủ. Sẵn nhà có chậu rau húng thơm lên nhiều quá nên nấu nồi phở luôn. Xem lá húng nhỏ nhỏ thế thôi mà thơm đáo để đấy nhé :-)!

Định bụng scan rồi post vài bài về phở của các cụ Nguyễn Tuân, Vũ Bằng, Thạch Lam để mọi người đọc thêm nhưng sực nhớ, tất tần tật sách AX đã đóng thùng hết cả rồi. Đành hẹn đến khi nào khui thùng sách vậy.

Nước dùng phở mà có thêm ít sá sùng thì ngọt phải biết. Mình không có sẵn nên vị ngọt chỉ “cậy nhờ” vào xương & thịt bò thôi.

Pho bo (posted)

Công thức
Nguyên liệu
:
(cho khỏang 4 phần ăn)
500g xương ống bò
400-500g thịt bò (gầu, nạm, bắp, đùi gì thì tùy thích. Nhà mình hay dùng nạm & gầu với lớp mỡ mỏng, rất thơm)
Vài củ hành tím & 1 nhánh gừng
Hành lá, ngò rí, ngò gai, ớt tươi, chanh, rau thơm
Đường phèn, muối, nước mắm
1 gói gia vị nấu phở bò. Mình mua ở tiệm Anh Hai (chợ Bến Thành). Cứ ra đấy hỏi gói gia vị nấu phở là mua được ngay thôi. Mình mua loại gia vị còn nguyên, chưa xay vụn.

Cách làm:
Xương & thịt bò, rửa sạch. Trụng sơ cho thật sạch. Bước này sẽ giúp nước dùng được trong.
Hành tím & gừng để nguyên vỏ, nướng sơ trực tiếp trên lửa cho đến khi có mùi thơm. Sau đó bóc vỏ hành tím, cạo sơ những chỗ bị sém lửa trên củ gừng rồi đập dập hành & gừng.
Cho gói gia vị nấu phở, hành & gừng nướng vào 1 túi vải nhỏ (có bán ở tiệm Anh Hai luôn), thắt gút lại.
Hầm xương & thịt với 1,5-2l nước, tùy theo ý thích & nhu cầu. Nhớ cho túi gia vị & chút muối vào hầm cùng. Mình hầm bằng nồi áp suất nên rất nhanh & tiện.
Sau khi nước dùng đã được, vớt thịt & xương bò ra. Nêm nếm thêm chút đường phèn, muối & nước mắm (chút nước mắm thôi, nhiều quá thì sẽ rất nồng đấy) cho vừa ăn. Mình không quen dùng bột ngọt nên không cho vào, bạn nào thích thì cứ nêm vào một chút cho dễ ăn. Nêm hơi mặn chút nhé, vì mình còn dùng thêm bánh phở mà.
Hành lá, ngò rí, ngò rai rửa sạch. Cắt nhỏ. Ớt tươi cắt lát. Chanh cắt miếng.
Thịt bò để nguội, cắt lát mỏng & to bản.
Trụng bánh phở cho nóng, nếu là bánh phở tươi. Mình thường dùng bánh phở khô, sau khi luộc & sắp phở vào tô thì cho vào lò vi sóng quay thêm khỏang 50″ để bánh phở & tô thật nóng. Mình ăn đến hết tô thì phở vẫn không bị nguội.
Sắp thịt bò vào tô, thêm hành lá & ngò rí, ngò gai tùy thích.
Chan nước dùng vào tô. Dùng thêm rau thơm, ớt & chanh. Nhớ rắc chút tiêu xay nhé.
Mình thường thêm vài lát hành tây cắt mỏng, để lên trên cùng rồi chan nước dùng nóng cho hành vừa đủ chín tái mà vẫn giữ được vị giòn & ngọt. Vừa thêm chất xơ, lại vừa đề phòng bọn cảm cúm hay lởn vởn quanh mình vào mùa cuối năm.

2 thoughts on “Phở bò

  1. Công nhận , dạo nỳ có người làm biếng lên thiệt 🙂 .
    Nhìn tô phở bò của em mà thèm … 😦 . Khi đi chợ châu Á thì chị được măm măm ( lần nào cũng măm hết ) , gần nhà chị mới mở quán toàn đồ VN , bà chủ người VN qua đây làm ăn 🙂 . Nấu ngon lắm em ạ , không khác gì VN nấu 🙂 . Hức , nhắc đến là … thèm 😦 .

Trả lời

