Xôi gấc

“Đã bấy lâu nay bếp vắng người…” 🙂

Vẫn còn muốn níu kéo chút dư âm của Tết nên thơ thẩn một tí cho nó lỡn mợn hehe

Đầu năm đầu tháng nhưng cũng phải tự kiểm điểm mình: lười kinh khủng!!! 😦 Chẳng chịu post bài gì sất! Chỉ giỏi ăn, ngủ & chơi! Lạ nhỉ, mình là mẹ trẻ con chứ có phải là trẻ con đâu mà chỉ biết làm những việc ấy thôi!? 🙂

Mùng 3 Tết đến nhà Mẹ ăn bữa cơm tiễn Ông Bà. Sẵn dịp có trái gấc vừa chín tới, thế là hong 1 xửng xôi rồi chia cho mỗi nhà một ít để cúng. Mong là mọi người sẽ bắt đầu một năm mới suôn sẻ với màu đỏ tươi của xôi gấc.

Thịt gấc ít quá mà nhu cầu chia sẻ lại nhiều nên xôi không có được màu đỏ rực rỡ như mọi khi. Thôi kệ, tấm lòng là trên hết mà! 🙂

xoi gac

Không hiểu sao mình luôn chọn chữ Phước cho tất cả các lọai khuôn & mộc. Từ mộc bánh pía đến khuôn nén xôi. Có lẽ vì chữ Phước bao gồm nhiều thứ quá nên chỉ cần 1 chữ là đủ (mình vốn tham lam mà!) hihi

Mẻ xôi gấc lần này có sự giúp đỡ đắc lực của AX trong khâu tạo hình, tức là nén xôi í mà. Đúng là đờn ông, khỏe tay nên nén xôi rất chắc. Nét nào ra nét ấy. Giờ mình mới biết thêm 1 tài lẻ của AX đấy! hihi

Công thức:
Nguyên liệu
(cho khỏang 5 khuôn xôi như trên, đường kính mỗi khuôn khỏang 12cm)
1,5kg nếp ngon (mình thường dùng nếp cái hoa vàng)
400g thịt gấc (tính cả hạt)
Chút muối
Chút đường (tùy khẩu vị thích ngọt nhiều hay ít nhé. Mình thì dùng khỏang 60-70g đường)
1 muỗng canh rượu trắng

Cách làm:
Nếp vo sạch, để ráo
Ngâm nếp ngập trong nước có pha chút muối khỏang 10 tiếng
Vớt nếp ra, xả sạch lại rồi để thật ráo. Trộn đều với chút muối.
Dùng muỗng đánh nhuyễn gấc cho hạt gấc ra bột. Nhớ cho thêm ít rượu trắng & muối để gấc có màu đỏ tươi hơn nhé. Nếu đơm xôi gấc ra đĩa thì mình thường giữ nguyên hạt gấc để trộn vào nếp luôn. Còn ép khuôn thì mình chỉ dùng thịt gấc, bỏ hạt đi để khuôn xôi được đều & đẹp hơn.
Có 1 lưu ý nhỏ là khi xẻ đôi trái gấc để lấy thịt, các bạn có thể dùng muỗng nạo thêm 1 lớp (mỏng thôi) cơm vàng ở bên trong sau khi đã lấy hết thịt gấc ra. Lớp cơm vàng này (nếu là trái gấc chín) sẽ có vị béo & khá thơm khi nấu cùng xôi đấy. Mình thường trộn phần cơm vàng này với gạo rồi nấu luôn.
Dùng tay trộn thật đều thịt gấc đã đánh nhuyễn với gạo rồi cho vào xửng. Soi vài lỗ giữa xửng để hơi nước bốc lên được đều, xôi sẽ ngon hơn.
Bắc 1 nồi nước thật sôi rồi đặt xửng xôi vào hấp.
Hấp xôi với lửa to thì xôi mới dền & chín đều được.
Sau khi hấp khỏang 30′ thì dùng đũa xới đều xôi, cho đường vào trộn đều rồi hấp tiếp cho đến khi xôi chín hẳn (khỏang 30′ nữa)
Xôi chín, dùng đũa xới tơi cho xôi nguội bớt rồi đơm ra đĩa hoặc nén vào khuôn khi xôi còn nóng ấm.

Xôi gấc có thể dùng kèm với chả quế, chả lụa, muối mè (theo kiểu Nam Bộ) hoặc chỉ dùng như một món xôi ngọt đơn thuần. Mình thì chỉ thích dùng xôi gấc rặt, nghĩa là không đường không thịt ấy 🙂

Cập nhật tí: cây gấc mình cho nhà chị trồng đã có trái. Chắc Tết sang năm sẽ có quả để nấu xôi cúng ông bà chứ không phải “rón rén” ra chợ, mua gấc với giá 50k/kg nữa. Không khéo lúc ấy mình lại là bà chủ gian hàng bán gấc ngòai chợ rồi cũng nên! 🙂

2 thoughts on “Xôi gấc

Trả lời

